Phật giáo Thanh Hóa

Ban thông tin truyền thông

Kinh Phật không đề cập đến việc ma quỷ đồng loạt tràn lên dương thế phá phách, xin ăn mặc vào ngày rằm tháng Bảy.

HỎI: Trong dân gian xem tháng Bảy âm lịch là “tháng cô hồn”, tháng của ma quỷ. Đặc biệt rằm tháng Bảy là ngày mở cửa địa ngục để ma quỷ được tự do về dương thế. Dân gian tin rằng từ mùng hai tháng Bảy, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ môn quan và cao điểm là ngày rằm tháng Bảy thì xả cửa để cho ma quỷ tự do đến sau 12 giờ đêm thì kết thúc. Thế nên tháng Bảy cần kiêng kỵ nhiều điều để không bị ma quỷ làm hại, nhất là trong ngày rằm tháng Bảy nhà nào cũng phải có lễ cúng cho cô hồn ăn uống no nê, đốt vàng mã thật nhiều chứ còn để họ đói khát, thiếu thốn là sẽ bị quấy phá. Xin cho biết, quan điểm của đạo Phật về vấn đề này thế nào? (DIỆU PHÚC, Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM)

 

ĐÁP:

Bạn Diệu Phúc thân mến!

Trước hết, xin khẳng định việc gọi tháng Bảy là “tháng cô hồn” chính là quan niệm dân gian. Phật giáo Bắc tông gọi tháng Bảy là mùa lễ hội Vu lan-Báo hiếu. Trọng tâm của lễ hội Vu lan-Báo hiếu nhằm giáo dục người Phật tử về lòng hiếu thảo, biết nhớ ơn và lo đền ơn các đấng sanh thành, để rồi từ đó tu dưỡng đạo đức, sống hiếu thảo tốt đời đẹp đạo.

Dựa theo kinh Vu lan với sự tích Tôn giả Mục-kiền-liên cứu mẹ, nhân ngày chúng Tăng mãn hạ Tự tứ, các Phật tử phát tâm cúng dường mười phương Tăng, hồi hướng công đức phước báo nguyện cầu âm siêu dương thái. Nhân dịp này, các Phật tử còn thiết lễ cúng kiếng ông bà cha mẹ quá vãng, đồng thời trải lòng bi mẫn sắm sanh lễ vật bố thí chư vị quỷ thần (người âm nói chung), thường gọi là thí thực cô hồn.

Như vậy, theo quan điểm của đạo Phật, lễ hội Vu lan-Báo hiếu vào tháng Bảy âm lịch là “tháng báo hiếu”, hoàn toàn không phải là “tháng cô hồn”. Tuy nhiên hiện nay, tháng Bảy mùa hội Vu lan-Báo hiếu có ý nghĩa trọng tâm là giáo dục lòng hiếu thảo cho con người rất nhân văn và cao cả của đạo Phật đang có nguy cơ bị không ít người hiểu sai, bị dân gian hóa theo hướng cầu cúng ma quỷ, nhuốm màu tà kiến, mê tín.

Chúng ta đều biết, kinh Vu lan có mặt rất sớm ở Trung Quốc (do ngài Trúc Pháp Hộ [226-304] dịch vào đời Tây Tấn  [265-317]) và có sức ảnh hưởng to lớn đến đời sống xã hội thời bấy giờ. Người Trung Quốc xưa tiếp thu tinh hoa hiếu đạo của kinh Vu lan nhưng đồng thời có sự tiếp biến với văn hóa bản địa thành tín ngưỡng dân gian: “Tháng Bảy âm lịch là tháng cô hồn, rằm tháng Bảy là ngày mở cửa địa ngục để ma quỷ được tự do về dương thế. Từ mùng hai tháng Bảy, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ môn quan và cao điểm là ngày rằm tháng Bảy thì xả cửa để cho ma quỷ tự do đến sau 12 giờ đêm thì kết thúc”.

Phật giáo Bắc tông Việt Nam chịu khá nhiều ảnh hưởng Phật giáo Trung Quốc, nên ngoài việc đọc tụng và thực hành hiếu đạo theo kinh Vu lan, một bộ phận quần chúng Phật tử và trong dân gian còn ảnh hưởng tín ngưỡng dân gian Trung Quốc, tin vào “tháng cô hồn” (sâu đậm ở miền Bắc). Vấn đề là người Phật tử Việt Nam hiện nay cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, kinh Phật không hề nói đến việc Diêm Vương mở cửa địa ngục vào tháng Bảy. Nên không có ngày “âm khí xung thiên”, ma quỷ đồng loạt tràn lên dương thế phá phách, xin ăn mặc vào ngày rằm tháng Bảy. Nếu tin vào việc Diêm Vương mở địa ngục vào tháng Bảy, rồi thành lệ: “Tháng Bảy cần kiêng kỵ nhiều điều để không bị ma quỷ làm hại, nhất là trong ngày rằm tháng Bảy nhà nào cũng phải có lễ cúng cho cô hồn ăn uống no nê, đốt vàng mã thật nhiều chứ còn để họ đói khát, thiếu thốn là sẽ bị quấy phá” là không phù hợp với Chánh pháp.

Người Phật tử chân chính cần xác định rằng: Ngày rằm tháng Bảy là ngày Tăng tự tứ, ngày Tăng thêm tuổi hạ, ngày Phật hoan hỷ. Đối với Phật tử thì tháng Bảy là thời điểm để mỗi người trau dồi, làm tăng trưởng thêm tâm hiếu và hạnh hiếu. Còn việc “thí thực cô hồn” trong dịp này cũng rất tốt, là hạnh bố thí cho quỷ thần được no đủ nhưng chỉ là một lễ tiết có tính thứ yếu trong mùa lễ hội Vu lan mà thôi. Cần lưu ý là, thực hành bố thí - ở đây là “thí thực” - nên lễ phẩm chủ yếu là thực phẩm, không nên quá lãng phí cho việc mua sắm vàng mã, rải tiền lẻ v.v...  Đặc biệt là không nên kiêng kỵ và sợ hãi ma quỷ theo kiểu mê tín dị đoan. Thiết nghĩ Giáo hội cũng như chư vị Tăng Ni cần hướng dẫn cho Phật tử tu học đúng Chánh pháp trong mùa Vu lan - Báo hiếu, nhất là tránh gọi tháng Bảy là “tháng cô hồn” rồi quá chú trọng đến cầu cúng ma quỷ theo dân gian.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN

([email protected])

Nguồn http://giacngo.vn/tuvansongdao/tuvan/2015/09/01/1B7642/



CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Vô tình làm tổn hại chúng sinh, làm sao để hóa giải?

Trong hoạt động đời thường, nhiều phật tử vô tình làm tổn hại chúng sanh, phạm giới sát sinh. Khá nhiều người cảm thấy khó chịu khi không biết cách hóa giải. Tâm trạng này diễn ra liên tục, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, đời sống thường ngày...

Nên cúng dường bằng tiền hay vật phẩm cho trai tăng?

“Cúng dường” là tiếng đọc trại từ tiếng “cung dưỡng”, đứng về mặt xuất thế định nghĩa là cung cấp dưỡng nuôi chư tăng ni, đứng về mặt thế tục là cung cấp dưỡng nuôi cho người thiếu thốn vật chất hay tinh thần chứ không phải “cúng lạy”. Ở bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về cúng dường cho trai Tăng sao cho đúng cách nhé...

Nghiệp báo của việc độc ác và sát sinh

Có rất nhiều người sợ hãi khi phát hiện ra những việc quả báo trong sát sinh. Gieo nhân gặp quả, ác giả ác báo. Đây chính là những nguyên căn của việc sát sanh và nhận lại quả báo muôn đời...

Đức Phật đản sanh tay nào chỉ lên là đúng?

Nhiều Phật Tử bước đầu học Phật băn khoăn hỏi khi đức Phật đản sinh tay phải hay tay trái chỉ lên trời? Có hai mẫu tôn tượng Đức Phật đản sanh với hai thế tay khác nhau nghĩa là sao?

Dùng kháng sinh trị bệnh có phải đang sát sinh?

Thưa thầy! Quý thầy cho con hỏi nếu bác sĩ dùng thuốc kháng sinh trị bệnh cho bệnh nhân có phải bác sĩ đang phạm tội sát sinh không? tại vi trùng cũng là chúng sinh.Con mong được quý thầy giải đáp.Con xin chân thành cám ơn

VIDEO

Lời khấn nguyện kính lạy mười phương Phật

Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
TIÊU ĐIỂM

Nga Sơn: Chùa Đống Cao tổ chức Cầu nguyện trước kỳ thi cho Thanh niên Phật tử

Ngày 14/06/2018 (01/05 Mậu Tuất), chư Tăng và Phật tử...

BTS GHPGVN HUYỆN NGỌC LẶC HỌP SƠ KẾT QUÝ I

Chiều ngày 13 tháng 06 năm 2018 (Nhằm ngày 30/04/Mậu...

Chùa Vạn Linh: Sáng kiến thành lập mô hình cơ sở phật giáo khuyến học

Sáng nay, 23/5/2018, Thường trực Hội Khuyến học huyện Quảng...

Khai giảng lớp sơ cấp Phật học khóa V năm thứ nhất  

Sáng ngày 11/6/2018 (tức ngày 28 tháng 8 năm Mậu...

Nga Sơn: CLB TTNPT Chùa Đống Cao kỷ niệm 1 năm ngày thành lập

Chiều ngày 10/06/2018( tức ngày 27/04/ Mậu tuất),  các ban...

BTS tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ Phòng Cháy và Chữa Cháy

Chiều ngày 08/6/2018 (tức 25/4/Mậu tuất) tại Chùa Khải Nam...

Hạ trường Khải Nam tổ chức lễ Khai Pháp PL.2562

Sáng ngày 7/6/2018 (nhằm ngày 24 tháng 04 năm Mậu...

Hạ trường Hương Quang tổ chức lễ khai pháp PL 2562

Sáng ngày 6/6/2018 (nhằm ngày 23 tháng 04 năm Mậu...

Hạ trường Thanh Hà tổ chức lễ Khai Pháp PL. 2562

Sáng ngày 05/06/2018 (nhằm ngày 22/04/Mậu Tuất), tại văn phòng...
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cáo phó: Đại đức Thích Tánh Khả tân viên tịch

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa. Ban Trị Sự...

Chùa Đống Cao: Ngày thứ ba khóa tu "Học Theo Hạnh Phật"

Sáng ngày 01/01/2018(15/11/Đinh Dậu), nhận lời mời của Đại đức...

Chùa Báo Ân tổ chức lễ an vị Phật và khai chuông

Tối ngày 03 tháng 01 năm 2018, Đại lễ hô...

Lễ tưởng niệm tuần lâm chung thất cố Đại đức Thích Tánh Khả

Sáng ngày 28/03/2018 ( tức ngày 12 thánh hai năm...

Tiểu sử Đại đức Thích Tánh Khả tân viên tịch

TIỂU SỬ CỐ ĐẠI ĐỨC THÍCH TÁNH KHẢ (1982 – 2018)....